Triển lãm Automechanika 2024: Hướng đến giao thông không phát thải carbon

V.Trần
21/09/24
Lượt xem : 3 view
Rate this post

Tập hợp những thương hiệu xe điện đang nở rộ

Đó là các nhà sản xuất đến từ ​​Trung Quốc như BYD, SMART, GEELY Group, AVATR, JIYUE, SERES, Chang An, HONGQI, GAC International và nhiều công ty khác. Điều này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện và các thị trường tiềm năng mang đến những cơ hội kinh doanh mới, hấp dẫn cho ngành công nghiệp ôtô điện cũng như các hệ thống sản xuất và đại lý.

automechanika202024 anh201

Olaf Mußhoff – Giám đốc Automechanika Frankfurt 2024 – chia sẻ: Automechanika Frankfurt 2024 là nền tảng đổi mới, nơi các sản phẩm và giải pháp cho phương tiện di chuyển bền vững, không phát thải được giới thiệu. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển hai định dạng mới, gồm Innovation4Mobility và Future Mobility Park thu hút các nhà sản xuất như Genesis và Skoda từ năm 2022 và giới thiệu tất cả chủ đề liên quan đến quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp trong thế giới phương tiện. Năm 2024, chúng tôi chào đón lượng lớn nhà sản xuất, cả từ Trung Quốc đang cung cấp các sản phẩm và công nghệ xe điện tiên tiến. Do đó, khách tham quan B2B của chúng tôi có thể trải nghiệm đầy đủ thương hiệu xe điện và màn trình diễn ấn tượng về thiết kế ôtô.

Xe điện không chỉ là hệ thống truyền động mới. Vì thế, một thị trường phần mềm và linh kiện điện tử đã phát triển song hành với xe điện, nhất là xe tự hành với khả năng kết nối và chia sẻ (ACES). Thị trường này đã ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 15 %/năm kể từ năm 2020 và ​​sẽ đạt 469 USD vào năm 2030, cung cấp các sản phẩm cho tất cả loại xe.

Các công ty phần mềm và nhà sản xuất linh kiện điện tử đều có đại diện tại Automechanika Frankfurt 2024. Riêng lĩnh vực này có hơn 150 đơn vị tham gia triển lãm, giới thiệu các sản phẩm và giải pháp của họ từ các nhóm sản phẩm điện và điện tử, kết nối và lái xe tự động. Tổng cộng có hơn 400 công ty đã đăng ký và khẳng định năng lực của họ trên lĩnh vực xe điện. Hiện có 14 công ty đã nộp hồ sơ tham dự Giải thưởng Đổi mới Automechanika trong hạng mục xe điện và công nghệ truyền động sáng tạo.

Ngoài ra, Automechanika Frankfurt 2024 còn có thêm sự kiện mới mang tên “Triển lãm xe điện tại Automechanika” (EVA). Phạm vi sản phẩm do ngành công nghiệp cung cấp trong lĩnh vực di chuyển bằng năng lượng điện tại Automechanika đã tăng lên nhanh chóng trong hai năm gần đây, đặc biệt ở Trung Quốc. Automechanika Thượng Hải, nơi sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập vào cuối năm 2024, là ví dụ sinh động cho điều này.

Ông Wang Xia – Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, Tiểu ban ô tô (CCPIT-Auto) – đã nêu mục đích của Triển lãm EVA: “Thông qua ra mắt EVA tại Automechanika Frankfurt 2024, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường ôtô châu Âu và các chuyên gia trong ngành những hiểu biết sâu sắc về quá trình chuyển đổi nhanh chóng của Trung Quốc từ thị trường do ôtô truyền thống thống trị sang thị trường tiềm năng cho xe điện. Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị và mức độ phổ biến của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài. Bằng những nỗ lực chung, chúng ta cùng nhau tạo ra hệ sinh thái ô tô bền vững, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho sự hợp tác cùng có lợi”.

Ngoài các chủ đề về EV, sự kiện năm nay sẽ tập trung vào tính bền vững, tuyển dụng và đào tạo cũng như những thông tin mới nhất về sửa chữa xe bị tai nạn và quản lý khiếu nại. Tất cả đơn vị tham gia triển lãm và khách tham quan đều được mời tham quan các khu vực kết nối dành riêng cho kinh tế tuần hoàn, tái sản xuất, thương mại điện tử và kinh doanh xe cổ…

Xe cổ xuất hiện với nhiều hoạt động đa dạng

Tại Auotomechanika Frankfurt 2024, các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ họp tại Frankfurt để thảo luận về các xu hướng mới nhất trong ngành kinh doanh xe cổ và xe sưu tầm theo phương châm “Nơi đam mê gặp gỡ kinh doanh”. Hội chợ thương mại cung cấp chương trình mở rộng với các bài thuyết trình, sự kiện và tour tham quan có hướng dẫn. Các chủ đề bao gồm số hóa, công nghệ mới, tuyển dụng thế hệ kế cận, đào tạo và phát triển chuyên môn. Hiện tại, Podcast Automechanika Classic Car đang giới thiệu một số người tham gia trong mạng lưới quốc tế mới.

automechanika202024 anh202

Nhu cầu về xe cổ là hiện tượng toàn cầu và không có dấu hiệu chậm lại. Trong 4 năm qua, doanh số bán hàng trên thị trường xe cổ toàn cầu đã tăng trung bình 8,8%/năm, đạt 39,9 tỷ USD vào năm 2023 (nguồn: Statista). Là thương hiệu hội chợ thương mại quốc tế hàng đầu, Automechanika đang thiết lập mạng lưới B2B mới trong lĩnh vực xe cổ. Nỗ lực này đang được khởi động tại Frankfurt với hơn 300 đơn vị tham gia triển lãm sẽ giới thiệu các sản phẩm cho ngành kinh doanh xe cổ trong các lĩnh vực sản phẩm phụ tùng và linh kiện, chẩn đoán và sửa chữa, thân xe và sơn. Ngoài ra còn có nhiều cuộc thảo luận nhóm và bài thuyết trình có sự tham gia của các đơn vị quốc tế uy tín trong ngành. Trong đó sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm: Có thể làm gì để thu hút những người trẻ tuổi quan tâm đến ngành kinh doanh xe cổ cũng như tạo điều kiện cho họ được đào tạo và cấp bằng? Các giải pháp kỹ thuật số có thể được triển khai ở đâu trong phân khúc khách hàng cá nhân? Điều cần thiết để đảm bảo thành công cho doanh nghiệp trong tương lai?

Các xưởng phục chế xe cổ được trang bị các thiết bị tiêu chuẩn và có nhân viên lành nghề là điều cần thiết để bảo dưỡng và phục chế những chiếc xe này. Giám đốc Olaf Mußhoff chia sẻ: “Tại Automechanika Frankfurt 2024, các xưởng phục chế xe cổ có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực xe cổ và chia sẻ ý tưởng về các chủ đề quan trọng như mua sắm phụ tùng, xu hướng và những thay đổi trong lĩnh vực này cùng với nhiều chủ đề liên quan như tìm giải pháp sơn phù hợp. Để thực hiện hóa điều này, chúng tôi đang hợp tác với các đối tác và chuyên gia giàu kinh nghiệm để tạo ra chương trình có nhiều thông tin hữu ích”.

Ngoài kết nối, đào tạo và phát triển chuyên môn là cơ hội được tận mắt chứng kiến ​​những chiếc xe đã đi vào lịch sử tại Triển lãm, nơi những người đam mê như nhà sưu tập đẳng cấp thế giới người Ý Corrado Lopresto sẽ trưng bày những chiếc xe được chọn lọc, bao gồm cả những chiếc xe từng đoạt giải thưởng. “Rhine-Main Classic Rallye” đầu tiên cùng 100 chiếc xe cổ và xe sưu tầm cũng có mặt tại Triển lãm Automechanika Frankfurt 2024. Thậm chí sẽ có một số triển lãm đặc biệt dành cho người hâm mộ xe máy.

Tổ chức 5 khu vực hội thảo các chủ đề đáng quan tâm

Tại Automechanika Frankfurt 2024, các buổi hội thảo với các bài thuyết trình và thảo luận nhóm thú vị về các vấn đề cấp bách cũng như phát triển mới nhất trong thị trường phụ tùng ô tô sẽ được tổ chức tại 5 khu vực.

Giám đốc Olaf Mußhoff cho biết: Chúng tôi đã mở rộng đáng kể chương trình đào tạo của Automechanika và phát triển các định dạng kết nối mới. Chúng tôi cung cấp cho những người tham gia cơ hội cập nhật kiến ​​thức, thảo luận và kết nối với các chuyên gia ôtô từ khắp nơi trên thế giới trên 5 sân khấu lớn nằm trong các hội trường”. Các chủ đề thảo luận gồm có:

1) Tính bền vững: Nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các bên liên quan về chủ đề tính bền vững, ngày đầu tiên sẽ tập trung vào chủ đề: từ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đến sự hợp lực để khử cacbon cho chuỗi giá trị hậu mãi cũng như các vấn đề liên quan đến hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số. Ngày 11/9, Ngày Tái sản xuất sẽ diễn ra với sự hợp tác của Hiệp hội các nhà tái sản xuất phụ tùng ôtô (APRA) nổi tiếng thế giới.

Tại đây, các chuyên gia sẽ trình bày các chủ đề và diễn biến hiện tại trong kinh tế tuần hoàn và tái sản xuất. Ngày 12/9, trọng tâm sẽ là chuỗi cung ứng: từ chặng cuối cùng trong hậu cần và đánh giá tính vật chất đến Đạo luật về nghĩa vụ thẩm định của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng và Chỉ thị báo cáo về tính bền vững của doanh nghiệp (CSRD). Ngày 13/9 sẽ tập trung vào kinh tế tuần hoàn. Các chuyên gia thuyết trình và thảo luận về hệ thống thu hồi và tái sản xuất, các giải pháp và thông lệ tốt nhất từ ​​ kinh tế tuần hoàn, mua mới so với sửa chữa.

automechanika202024 anh203

2) Innovation4Mobility: Diễn đàn chuyên gia cao cấp Innovation4Mobility là điểm liên lạc chính cho các chủ đề và công nghệ sáng tạo với khả năng di chuyển trong tương lai tại Automechanika.

Ngày 10/9, các chuyên gia danh tiếng sẽ nói về quang điện tích hợp trên xe, kinh nghiệm và các ứng dụng khả thi, bao gồm cả xe thương mại.

Chủ đề về sạc hai chiều và xe điện như hệ thống lưu trữ điện sẽ có trong chương trình diễn ra vào sáng ngày 11/9. Chủ đề về nhiên liệu bền vững diễn ra vào chiều cùng ngày.

Ngày 12/9 bắt đầu với hydro trong các ứng dụng ôtô, xem xét cả việc sử dụng pin nhiên liệu và động cơ đốt trong chạy bằng hydro. Các phương tiện được xác định bằng phần mềm, quản lý dữ liệu, giao tiếp giữa xe, kết nối và giải trí trên xe sẽ có trong chương trình thảo luận vào chiều ngày 12/9.

Ngày 13/9 sẽ dành riêng cho các công nghệ hướng đến tương lai khác và sẽ cung cấp những hiểu biết thú vị về các chiến lược di chuyển hiện tại và những phát triển mới nhất tại Hàn Quốc.

Ngày 14/9 sẽ xoay quanh chủ đề về chuỗi cung ứng với một trong những điểm nổi bật là Câu lạc bộ chiến đấu, trong đó con người thi đấu với máy móc (AI có nhận dạng giọng nói).

3) Chẩn đoán và sửa chữa: Bắt đầu vào ngày 10/9 với các diễn biến thị trường hiện tại: từ các dự án ở tại Đức và quốc tế đến thử nghiệm khí thải mới. Ngày 11/9, chương trình sẽ tập trung vào các khía cạnh của xe điện như giao dịch pin xe đã qua sử dụng, kiểm tra pin và cải tiến pin. Ngày 12/9, chương trình sẽ bao gồm các chủ đề về khí thải, cảm biến và công nghệ, tuyển dụng nhân tài trẻ và các chiến lược tuyển dụng. Ngày 13/9, trọng tâm sẽ là bán lẻ và bán hàng, bao gồm sử dụng AI cũng như bảo dưỡng và sửa chữa xe điện và tác động đến dịch vụ sau bán hàng.

4) Thân xe và Sơn: nơi dành cho những người muốn tìm hiểu các chủ đề trong tương lai về quản lý va chạm. Ngoài bài thuyết trình về sửa chữa xe điện vào ngày 11/9, các chuyên gia sẽ thảo luận về tính bền vững, khuôn khổ pháp lý và các yếu tố thành công cho các công ty chuyên về sơn trong lĩnh vực ô tô cũng như các đại diện quốc tế từ các nhà sản xuất sơn hàng đầu sẽ thảo luận về những thách thức hiện tại của thị trường và các giải pháp khả thi. Các bài thuyết trình và hội thảo sẽ đề cập đến các chủ đề như mua sắm phụ tùng kỹ thuật số, mã hóa xe cổ, tuyển dụng nhân tài mới cho các công ty xe cổ và xe máy cổ. Các chuyên gia ô tô có thể tham gia các hội thảo do các công ty thân xe và sơn danh tiếng tổ chức. Các chủ đề thảo luận bao gồm làm việc trên xe điện áp cao và xe pin nhiên liệu, tính toán chi phí sửa chữa bằng AI, sơn và số hóa, công nghệ hoàn thiện và đánh bóng, hiệu chuẩn ADAS, chẩn đoán điện tử trên xe, điều chỉnh đèn pha và sửa chữa thông minh.

5) Rửa xe, bảo dưỡng các chi tiết và dầu, chất bôi trơn và nhiên liệu: Tại đây, các thảo luận sẽ xoay quanh chủ đề về rửa xe, bảo dưỡng chi tiết, dầu, chất bôi trơn và nhiên liệu. Chẳng hạn như công việc hiệu quả theo quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) trong tạo doanh thu tốt hơn thông qua sửa chữa đồ da, chất tẩy vải sáng tạo, sửa chữa da và da nhân tạo, nhiều lớp phủ gốm và sản phẩm bọc kín.

Sáng ngày 12/9 sẽ dành riêng cho các chủ đề và xu hướng hiện tại trong lĩnh vực dầu, chất bôi trơn và nhiên liệu. Cuộc nói chuyện của CEO với những người chơi hàng đầu hứa hẹn mang lại nhiều hiểu biết thú vị.

Chủ đề rửa xe trong chương trình sẽ diễn ra vào chiều ngày 12/9. Các chuyên gia sẽ nói về cách làm sạch các loại bụi bẩn khác nhau sao cho hiệu quả nhất, tính chất hóa học của các sản phẩm làm sạch và rửa xe tại Đức.

Ngày 13/9 sẽ diễn ra các thảo luận về dầu, chất bôi trơn và nhiên liệu.

Ngoài 5 khu vực hội thảo trên, Automechanika Frankfurt 2024 cũng dành không gian tương tác cho Gen Z với các trò chơi, thể thao và phong cách sống, khu ẩm thực và câu lạc bộ riêng. Ngành công nghiệp này đang định hình và cho thế hệ tiếp theo thấy thị trường phụ tùng ôtô và các ngành nghề liên quan thú vị và đa dạng ra sao với người trẻ.

Kỷ lục tham gia Giải thưởng Đổi mới

Hơn 150 sản phẩm tham gia tranh tài trong hạng mục Giải thưởng Đổi mới Automechanika Frankfurt 2024. Đây là số lượng bài dự thi lớn nhất kể từ khi giải thưởng này ra đời. Trong đó có lượng lớn hồ sơ dự thi trong các lĩnh vực giải pháp về hoạt động xưởng, phụ tùng sáng tạo, xe điện và AI. Ban giám khảo quốc tế đã họp tại Frankfurt vào giữa tháng 7 để quyết định sản phẩm được vinh danh với giải thưởng danh giá này.

automechanika202024 anh204

Ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với sự thay đổi lớn. Số hóa ngày càng tăng, biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo đang thách thức các nhà sản xuất và đại lý, khiến những phát triển công nghệ mới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tinh thần đổi mới mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt với thách thức này cũng thể hiện rõ trong các ứng dụng cho Giải thưởng Đổi mới Automechanika Frankfurt 2024.

Hiện có 153 giải pháp công nghệ mới đã gửi đến ban tổ chức và được chia thành 9 hạng mục. Trong đó, hai hạng mục mới trong năm 2024 là công nghệ di động điện tử và truyền động sáng tạo. AI và số hóa, chiếm khoảng 20% hồ sơ dự thi. Chiếm hơn một nửa hồ sơ dự thi là các ứng dụng mới trong hạng mục Giải pháp Xưởng và Dịch vụ cũng như Giải pháp Phụ tùng và Công nghệ. Các hồ sơ dự thi còn lại được phân bổ trên các hạng mục khác là Dữ liệu và Kết nối, Thân xe và Sơn, Rửa và Chăm sóc xe, Phụ kiện và Tùy chỉnh – Xe thương mại. Ban giám khảo quốc tế gồm 17 thành viên sẽ quyết định sản phẩm đủ điều kiện nhận giải thưởng danh giá này.

——————————————————