Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm chống ồn dởm cho xe ô tô

Trang Thông Tin Xe
19/03/24
Lượt xem : 45 view
5/5 - (1 bình chọn)

Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm cho xe ô tô: Sử dụng tấm cách âm, chống ồn giá rẻ cho ô tô tiềm ẩn nhiều nguy cơ: cháy nổ, hỏng hóc, mùi khó chịu. Bài viết cung cấp thông tin tác hại, cách chọn loại tốt & giải pháp thay thế hiệu quả.

Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm cho xe ô tô

Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm cho xe ô tô

Tiếng ồn ù tai khó chị, là tình trạng chung mà đa phần người đi xe ô tô phổ thông đều gặp phải, cách âm chống ồn là trang bị mà rất nhiều người muốn trang bị cho chiếc xe ô tô của mình với mục đích giúp người dùng có thể loại bỏ tiếng ồn trên xe. Theo các chuyên gia về ô tô, khi sử dụng phải tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy, hỏng, mọt, gỉ sét,..

Không như các dòng xe hạng sang luôn được nhà sản xuất đầu tư gia cố chống ồn, những dòng xe phổ thông thường có khả năng cách âm rất kém. Đây vốn là nhược điểm chung buộc phải chấp nhận, “xe càng rẻ độ ồn càng to”.

Xe ô tô bị ồn từ đâu?

Tiếng ồn là một trong những tác nhân khiến người dùng ô tô cảm thấy khó chịu và dẫn đến mệt mỏi. Những nguyên nhân nào gây ra tiếng ồn trên ô tô?

Tiếng ồn từ động cơ

Thông thường, tiếng ồn từ động cơ diesel gây ra lớn hơn so với động cơ xăng đáng kể. Tiếng ồn từ động cơ xăng chỉ ảnh hưởng lớn khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao. Tuy nhiên, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô tại Việt Nam là không quá cao, và xe thường xuyên hoạt động ở chế độ vòng tua thấp nên tiếng ồn từ động cơ xăng không gây ảnh hưởng nhiều đến người ngồi trong xe.

Tiếng ồn từ gầm/lốp xe

Loạt tiếng ồn này phổ biến ở những chiếc xe phổ thông hay những chiếc xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng. Những loại xe này khi đi vào đường xấu hay mặt đường trải đá mi lớn, đa số ai cũng sẽ cảm nhận được tiếng ồn tạp âm từ lốp và gầm xe vọng lên mang đến sự khó chịu.

Tiếng gió

Tiếng ồn gây ra từ gió ảnh hưởng lớn khi xe di chuyển ở tốc độ cao và dễ bắt gặp hơn đối với những chiếc xe SUV hay những chiếc xe có thiết kế khí động học không tốt. Ở Việt Nam, tiếng ổn này chỉ ảnh hưởng trong những lần xe đi vào những cung đường cao tốc vì tốc độ di chuyển trung bình ở nước ta hiện ở mức không cao.

Tiếng kêu từ các chi tiết nội thất

Sau những khoảng thời gian sử dụng, một số chi tiết nội thất trên xe bình dân sẽ xuống cấp và gây ra những tiếng kêu dẫn đến sự khó chịu và phiền phức cho người ngồi trên xe.

Tiếng ồn từ môi trường bên ngoài

Lái xe di chuyển trong đô thị, chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng còi xe, tiếng máy nổ, và vô vàn loại tạp âm phức tạp hàng ngày.

Có nên làm cách âm chống ồn cho xe ô tô?

Vì vấn đề cách âm – tiêu âm không được quan tâm nhiều nên “khả năng cách âm kém”, “xe quá ồn”, “xe ù ù khó chịu”… luôn là vấn đề muôn thuở mà người dùng xe giá rẻ thường xuyên than phiền. Khi bỏ ra số tiền lớn để sắm xe (thậm chí chịu cả gánh nặng mua xe trả góp) thì ai ai cũng muốn mình và gia đình có được trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, việc xe quá ồn lại ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm, dễ đem lại sự mệt mỏi.

Xe ô tô bị ồn là vấn đề nói lớn thì không quá lớn, nói nhỏ cũng không hẳn đúng. Tiếng ồn ô tô trước hết gây cảm giác khó chịu, ù tai… Nếu di chuyển đường dài tiếng ồn có thể gây mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung lái xe…

Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm chống ồn dởm cho xe ô tô

Đã chi trả số tiền lớn để mua xe ô tô mà hàng ngày phải chịu cảnh tiếng ồn khó chịu mỗi khi xe lăn bánh thì quả là nỗi ám ảnh. Nhiều người chọn giải pháp mở nhạc, mở radio để “tiếng hát át tiếng ồn” nhưng cũng không mấy hiệu quả, sự cộng hưởng âm thanh chỉ càng làm tình trạng này nặng nề thêm.

Hiện nay, có nhiều cách giảm ồn, chống ồn xe ô tô như dùng thảm lót sàn 6D, phủ gầm ô tô, bọc trần ô tô, dùng gioăng cửa cao su chống ồn… Nhưng theo giới chuyên môn, dán vật liệu cách âm – tiêu âm chuyên dụng chính là giải pháp hiệu quả nhất. Dán cách âm cho xe có thể giảm ồn đến 45 – 80%.

Hậu quả của việc dùng tấm cách âm, chống ồn dởm

Để giảm tiếng ồn trong xe, nhiều chủ xe chọn dán tấm cách âm, chống ồn. Tuy nhiên, nhiều người mua sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng, dẫn đến nhiều rủi ro. Ví dụ, một chủ xe đã phải tháo cửa xe và phát hiện tấm dán cách âm bị cháy và biến dạng sau hơn một năm sử dụng. Chủ xe cho biết đây là sản phẩm 3M chống ồn mà anh mua với giá 3-4 triệu đồng, nhưng thực tế đó là hàng giả.

Đại diện 3M Việt Nam xác nhận rằng họ không bán lẻ sản phẩm tấm cách âm, chống ồn, mà chỉ bán theo dạng OEM cho các hãng xe. Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, gây hại cho xe như làm hỏng loa, dây điện và các bộ phận khác.

Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm chống ồn dởm cho xe ô tô

Thi công bởi thợ không chuyên nghiệp cũng gây hư hỏng, như bịt lỗ thoát nước, dẫn đến rỉ sét và hỏng cánh cửa, khung xe. Chủ xe thường chọn xưởng giá rẻ mà không kiểm tra kỹ, dễ bị lừa bằng các sản phẩm kém chất lượng.

Dán cách âm, chống ồn hiệu quả cần sản phẩm tốt và thi công chuẩn, nhưng chi phí không rẻ. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, chủ xe cần tìm nơi bán và thi công uy tín, có chuyên môn.

Tại sao các hãng xe không trang bị cách âm chống ồn?

Các nhà sản xuất ô tô luôn tìm cách giảm giá bán để thu hút người mua và cạnh tranh trên thị trường. Do đó, xe giá rẻ thường không được chú trọng về cách âm. Chi phí vật liệu cách âm, chống ồn cho ô tô khá cao, nên các hãng xe thường cắt giảm yếu tố này để giữ giá rẻ.

Những hậu quả của việc dùng tấm cách âm chống ồn dởm cho xe ô tô

Xe giá rẻ thường tận dụng các vật liệu sẵn có như phủ sàn nỉ để tiêu âm, thiết kế vỏ sàn kim loại dập gân để giảm rung, và thêm gioăng cao su ở khung cửa để tăng độ kín. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ đạt hiệu quả cơ bản và khó chống lại tiếng ồn lớn từ môi trường ngoài hay trong xe. Một số xe còn gặp vấn đề tiêu âm kém, gây tiếng vọng và tiếng ù ù khó chịu.

Nhà sản xuất cũng muốn tạo sự khác biệt giữa các dòng xe. Xe cao cấp thường có trải nghiệm lái xe êm ái, còn xe tầm trung phải chịu âm thanh khó chịu để khuyến khích người mua nâng cấp lên xe cao cấp.

Kết luận

Mặc dù đem lại lợi ích về khả năng cách âm, chống ồn, việc sử dụng các sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến tuổi thọ và tính an toàn của xe. Lựa chọn các thương hiệu uy tín, lắp đặt đúng kỹ thuật là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn và xế cưng.