Dán decal xe ô tô và kinh nghiệm chủ xe cần biết

N.Huy
24/03/24
Lượt xem : 69 view
5/5 - (1 bình chọn)

Không phức tạp như sơn xe, việc dán decal xe ô tô là một phương pháp được nhiều chủ xe lựa chọn nhằm tân trang cho diện mạo của chiếc ô tô. Đồng thời, dán decal xe ô tô cũng là cách để các chủ xe thể hiện cá tính của bản thân lên chiếc xế “cưng” của mình. Dưới đây là một số kinh nghiệm dán decal xe ô tô mà bạn nên biết, cùng tham khảo ngay nhé!

Decal dán xe ô tô là gì?

Decal (Decalcomania) là một loại nhãn dán có mặt sau chứa keo dính. Khi được nung nóng hoặc làm ướt rồi để khô, chỉ cần một lực ấn nhẹ thì lớp keo dính của decal sẽ bám dính. Việc dán hay bọc decal (wrap decal) là một cách trang trí cho xe ô tô bằng miếng decal.

Dán decal xe ô tô và kinh nghiệm chủ xe cần biết

Đối với decal dán ô tô, lớp bề mặt thường được làm từ màng nhựa tổng hợp, phủ gia cố thêm màng mỏng để chống bụi, chống ẩm. Một số loại decal còn được tráng lớp vô cơ mặt ngoài.

Decal được chia làm 3 dạng:

  • Decal trong suốt: Thường được sử dụng để bảo vệ lớp sơn của xe. Tuy nhiên, xe ô tô rất hiếm khi được dùng
  • Decal trắng đục: Thường được sử dụng để in các loại tem, nhãn tự thiết kế.
  • Decal lưới: Biểu thị nội dung hình ảnh, câu chữ bằng những chấm màu siêu nhỏ, tương tự như pixel.

Kinh nghiệm dán decal xe ô tô cần biết

Dán decal xe như thế nào để không vi phạm quy định

Cần hiểu rõ quy định của pháp luật về việc màu sơn của xe. Theo Khoản 2, Điều 30, Nghị định 46/2016/NĐ-CP: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe”. Vì thế, chủ xe cần đi đổi màu sơn trong Giấy đăng ký xe khi muốn đổi màu xe.

Giải đáp: Wrap Decal xe ô tô như thế nào để không bị phạt? - WRAP STUDIO

Ngoài ra, theo quy định, diện tích màu sơn khác với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe là không được quá 50% diện tích bề mặt phương tiện. Do đó, khi mang xe đi dán decal, các chủ xe cần chú ý tuân thủ đúng các quy định về màu sơn xe để lựa chọn các loại decal phù hợp với giấy tờ xe của mình, tránh những trường hợp bị xử phạt đáng tiếc.

Lựa chọn nơi dán decal uy tín

Theo các chuyên gia, với những bộ decal có kích thước lớn thì không nên tự thực hiện việc dán tại nhà. Bởi vì, việc dán decal cũng cần có kỹ thuật nhất định, nhất là kỹ thuật sấy. Nếu làm sai có thể dẫn tới phải tháo bỏ toàn bộ decal, gây lãng phí.

Có Nên Dán Decal Xe Ô Tô Không? [Giải Đáp Thắc Mắc]

Thứ 2 là việc cắt bỏ decal dư sau khi dán cũng sẽ rất dễ gây trầy xước lớp sơn bên trong nếu cắt không có kinh nghiệm. Vì vậy, cần tìm những gara có đội ngũ thợ có kỹ thuật và nhiều kinh nghiệm. Hơn nữa, mua decal tại các cơ sở uy tín sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, bảo hành và hậu mãi tốt.

Vì sao nhiều người chọn dán decal xe ô tô?

Các chủ xe ô tô đều phần đa lựa chọn việc dán decal để tân trang lại chiếc xe sau một thời gian dài sử dụng, cũng có nhiều trường hợp nhằm thay đổi phong thủy.

Thêm vào đó, công nghệ sản xuất ra decal ngày một phát triển, mẫu mã cũng ngày một đa dạng. So với việc phải sơn lại chiếc xe thì việc bọc, dán decal xe ô tô có nhiều ưu điểm như:

Dễ dàng thay đổi khi không còn phù hợp

Decal dán vào rồi vẫn có thể gỡ ra hoặc thay mới vào bất kì khi nào chủ xe muốn. Việc dán hay tháo gỡ decal cũng không hề phức tạp như sơn xe. Các mẫu decal ghép chỉ mất vài giờ đồng hồ, trong khi decal trùm cả xe cũng chỉ mấtkhoảng 3 ngày.

Mẫu mã đa dạng và độc đáo

Công nghệ sản xuất decal hiện nay cho ra nhiều sự lựa chọn cho người dùng cả về màu sắc lẫn hình ảnh độc đáo. Thậm chí là có thể cung cấp dịch vụ sản xuất ‘decal độc quyền” theo yêu cầu của khách hàng.

Dán decal xe ô tô và kinh nghiệm chủ xe cần biết

Có thể bảo vệ lớp sơn nguyên bản của xe

Nhiều chủ xe lo ngại việc dán decal sẽ ảnh hưởng tới lớp sơn “zin” của xe. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại với lo ngại đó, theo các chuyên gia thì decal giúp bảo vệ lớp sơn xe từ 9 – 10 năm. Bởi nó có vai trò như một màng bảo vệ lớp sơn xe khỏi nhiều tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Dán decal xe ô tô và kinh nghiệm chủ xe cần biết

Cùng với nhu cầu đang tăng lên của nhiều chủ xe, nhất là giới trẻ và sự phát triển của công nghệ sản xuất decal dán xe ô tô. Thị trường đã xuất hiện nhiều loại decal với nhiều mẫu mã đẹp, độc lạ với nhiều công dụng.

Các loại decal dán xe ô tô phổ biến

Để đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhóm người dùng. Hiện nay, decal được chia ra thành rất nhiều loại, cụ thể như sau:

  • Decal nhám, mờ (Matte): Một loại decal sở hữu phong cách khá ngầu, trầm và mạnh mẽ nhờ vào bề mặt dạng lì, mờ. Độ phản xạ thấp nên không gây chói khi có ánh sáng cường độ cao chiếu vào.
  • Decal mờ, bóng (Stalin): Loại decal này sở hữu hiệu ứng như vải Stalin nhờ vào bề mặt lì, mờ nhưng được phủ thêm lớp nhũ ánh kim. Độ phản xạ ánh sáng không quá chói.
  • Decal bóng (Glossy): Decal này sở hữu hiệu ứng thị giác tương tự như sơn xe nhờ vào bề mặt bóng bẩy.
  • Decal Crom (độ bóng cao): Sở hữu độ bóng như gương, dễ gây chói khi có ánh sáng chiếu vào. Decal crom không chỉ có một màu trắng như kim loại mà còn rất nhiều loại màu khác nhau.
  • Decal nhôm xước: Có độ phản xạ tương tự như decal Stalin, nhưng lại có hiệu ứng bề mặt như kim loại nhôm có các vết xước chạy ngang.
  • Decal Candy: Tuy có cùng hiệu ứng bề mặt kim loại nhôm nhưng sẽ không có những vết xước mà thay vào đó là hạt nhỏ ánh kim. Khả năng phản xạ vừa phải, không chói mắt, cho một hiệu ứng đẹp.
  • Decal Carbon: Đúng như tên gọi, loại này sẽ đem lại hiệu ứng vân Carbon. Khả năng phản quang cực thấp, không gây chói.
  • Decal phản quang: Có thể phát sáng vào trời tối khi có ánh sáng chiếu vào.

Mức giá dán decal xe ô tô

Tùy theo chất lượng và vị trí dán mà giá cả của từng loại decal có mức chênh lệch với nhau. Sau đây là mức giá tham khảo của các loại decal dán xe ô tô:

  • Decal trùm xe (đổi màu): Xe 4 chỗ 7-12 triệu VNĐ; xe 7 chỗ 10-14 triệu VNĐ
  • Decal ghép có giá từ 1,5-8 triệu VNĐ/ 1 bộ.
  • Decal dán nội thất, nóc xe có mức giá từ 200 nghìn – 2 triệu VNĐ/ 1 bộ.

Dán Decal ô tô ở vị trí nào đẹp?

Tùy theo ý thích của bản thân mà chủ xe có thể lựa chọn trong việc dán decal toàn bộ hay chỉ một vài bộ phận ô tô. Trong đó, từng loại decal sẽ phù hợp với từng bộ phận khác nhau trên ô tô.

Dán decal toàn bộ xe

Những vị trí có thể sử dụng sơn phủ lên thì đều có thể bọc decal. Đây là cách đơn giản dành cho những chủ xe đang muốn đổi mới màu sắc của xe. Các chủ xe thường lựa chọn loại decal một màu có nhiều hiệu ứng bề mặt như: nhám lì, nhôm xước, vân carbon,…

Ngoài ra, các mẫu decal dán toàn bộ xe có nhiều hoa văn, họa tiết, hình thù cũng rất được ưa chuộng. Trong đó, thường thấy là họa tiết rằn ri giống quân đội, thể thao và chuyển màu.

Để không gây ảnh hưởng tới những người xung quanh, cần tránh trùm toàn bộ xe bằng những bộ decal có độ bóng và phản xạ ánh sáng cao như decal mạ crom.

Ưu điểm của dán trùm xe bằng decal đem lại là rất lớn. Không những đẹp, nhanh, gọn, mà còn có thể thay đổi bất cứ lúc nào tùy theo ý thích của chủ xe. Ngoài ra, nó còn bảo vệ lớp sơn “zin” của xe.

Dán decal sườn xe

Ở hai vị trí sườn xe thường sử dụng bộ decal ghép. Một bộ sẽ gồm nhiều loại mảnh ghép nhỏ, tùy theo kích thước thân xe mà số lượng mảnh ghép sẽ nhiều hoặc ít.

3 kiểu thiết kế decal dán sườn xe phổ biến:

  • Tên xe, hãng xe
  • Thể thao
  • Họa tiết Camo
  • Capo xe

Dán decal nắp capo xe

Dán decal ở nắp capo xe cũng được rất nhiều người ưa chuộng với mục đích tạo cho đầu xe diện mạo mới mẻ, độc đáo hơn. Loại thường dùng là ghép hoặc 1 miếng.

Các kiểu thiết kế decal dán capo phổ biến:

  • Kiểu sọc: Được ghép từ nhiều miếng sọc chạy dài hoặc chéo nắp capo
  • Kiểu hiệu ứng 3D: 1 miếng thiết kế hiệu ứng 3D
  • Họa tiết con vật: 1 miếng hình con vật được cách điệu
  • Kiểu chữ viết: Là 1 dòng chữ được dán ở góc hoặc gần đèn xe

Dán decal nóc xe

Là vị trí chịu tác động trực tiếp từ thiên nhiên như mưa, nắng nên lớp sơn ở phần nóc xe sẽ rất dễ bị hư hại. Trong trường hợp này, một trong những giải pháp tối ưu mà các chủ xe lựa chọn đó là dán decal cho phần nóc xe.

Loại decal sử dụng cho vị trí này sẽ phải phù hợp và tương thích với màu xe và thường sử dụng decal màu đen.

Dán decal mâm xe

Ngoài việc sơn hay thay mâm xe mới thì dán decal cũng là một cách làm mới mâm xe hiệu quả. Có nhiều loại decal dán mâm, trong đó được ưa chuộng là loại decal phản quang (chỉ phản quang) được dán ở phần viền. Ngoài ra, phần chấu cũng có thể dán decal chữ hoặc màu giúp làm tăng vẻ đẹp

Dán decal nội thất xe

Nhằm mục đích tân trang nội thất xe, bảo vệ hoặc che đi phần vết xước của nội thất xe. Dán decal nội thất thường tại những vị trí được trang bị sẵn ốp nhựa, hoặc ốp giả gỗ,…

Các loại decal thường dùng phổ biến:

  • Vân gỗ
  • Vân carbon
  • Nhôm xước
  • Mạ crom

Cách dán decal xe ô tô

Thường sẽ có 2 kiểu dán đối với 2 loại keo có ở mặt sau decal. Một loại sẽ sử dụng nước, khi khô thì keo sẽ tự bám dính. Đối với loại keo còn lại sẽ sử dụng nhiệt độ để tạo hình decal.

Decal dán ướt

Thường được dùng để dán tại các vị trí sử dụng decal ghép như: sườn xe, nắp capo, cốp xe,…

Chuẩn bị: Nước sạch và thanh gạt nước, Bình xịt và một ít sữa tắm em bé, Khăn lau (không để lại bụi vải).

Quy trình thực hiện:

  • Dùng lông xác định vị trí dán của các miếng ghép
  • Làm sạch vị trí dán bằng khăn
  • Pha dung dịch sữa tắm em bé và nước sạch (tỷ lệ 1:10)
  • Xịt dung dịch đã pha lên bề mặt sơn xe và bề mặt decal
  • Đặt decal và điều chỉnh vừa vặn vào vị trí đã đánh dấu
  • Gạt sạch nước. Cần gạt đều tránh bọt khí
  • Vệ sinh lại lần cuối.

Decal dán khô

Decal khô là loại dùng để đổi màu xe (trùm toàn bộ xe).

Chuẩn bị: Máy sấy, khăn lau (không để lại bụi vải)

Quy trình thực hiện:

  • Đo, cắt ghép miếng dán phù hợp
  • Làm sạch vị trí dán
  • Dán decal vào bề mặt. Dán đến đâu mở lớp giấy bảo vệ keo tới đấy, đồng thời dùng máy sấy khiến decal ôm sát vào các bề mặt không phẳng trên xe.
  • Nếu có đoạn dán bị thừa thì có thể dùng kéo hoặc dao cắt bỏ.

Dán decal xe ô tô cần lưu ý gì?

Ngoài việc thực hiện đúng và cẩn thận những bước ở trên, cũng cần phải lưu ý thêm một số việc để tránh kết quả không mong muốn trong việc dán decal xe ô tô:

  • Khi dán cần chọn nơi kín gió, tránh bụi bay trong quá trình thực hiện
  • Cần vệ sinh sạch sẽ xe trước khi thực hiện dán decal
  • Cần đảm bảo lớp sơn xe không có tổn tại. Tránh trường hợp bị lồi, lõm sau khi dán
  • Không rửa xe sau 2 ngày, không đi mưa tối thiểu 1 tiếng sau khi hoàn thành dán decal xe

Trên đây là những điều cần biết về decal cũng như kinh nghiệm dán decal cần có mà thongtinxe đã tổng hợp. Chúc bạn sớm tìm được bộ decal cho xe ô tô ưng ý.